ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนก่อนการประชุมเฟด,ปอนด์พุ่งขานรับความหวังเจรจา Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2018 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่าดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐทรงตัวในเดือนส.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ส่วนเงินปอนด์ดีดตัวขึ้น ขานรับรัฐมนตรีของอังกฤษที่แสดงความเชื่อมั่นว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถทำข้อตกลง Brexit กับสหภาพยุโรป (EU)

เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.3118 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3066 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.1758 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1747 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.7256 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7270 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 112.71 เยน จากระดับ 112.55 เยน ขณะเดียวกันก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส 0.9632 ฟรังก์ จากระดับ 0.9587 ฟรังก์ และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2940 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2912 ดอลลาร์แคนาดา

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและเงินปอนด์ หลังจากเฟดสาขาชิคาโกเปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ทรงตัวที่ระดับ +0.18 ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวคงที่ของเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ ดัชนี CFNAI เป็นดัชนีถ่วงน้ำหนักตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวน 85 รายการ โดยดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นบวกจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูงกว่าแนวโน้ม ขณะที่ดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นลบจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าแนวโน้ม

ส่วนเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นหลังจากนายโดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีอังกฤษฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเมื่อวานนี้ว่า สหราชอาณาจักรจะสามารถทำข้อตกลง Brexit กับสหภาพยุโรป (EU) ได้ในที่สุด

การแสดงความเห็นของนายร้าบมีขึ้นแม้ว่าก่อนหน้านี้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า EU และสหราชอาณาจักรกำลังประสบทางตันในการเจรจา Brexit นอกจากนี้ นางเมย์ยังย้ำว่า สหราชอาณาจักรพร้อมที่จะถอนตัวจากการเจรจา Brexit กับ EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง และสหราชอาณาจักรจะไม่มีการทำประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit

นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ย.นี้ ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ