ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินปอนด์พุ่ง รับข่าวอังกฤษ-EU จ่อบรรลุข้อตกลง Brexit จันทร์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2018 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) หลังจากสื่อต่างประเทศรายงานว่า สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (EU) อาจบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ภายในวันจันทร์หน้า ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.3146 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3089 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.1497 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1488 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7100 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7078 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9921 ฟรังก์ จากระดับ 0.9926 ฟรังก์ และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2944 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2961 ดอลลาร์แคนาดา แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 113.04 เยน จากระดับ 112.98 เยน

เงินปอนด์พุ่งขึ้นหลังจากสำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากนักการทูตระบุว่า สหราชอาณาจักร และ EU อาจบรรลุข้อตกลง Brexit ภายในวันจันทร์หน้า โดยรายงานระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถลดความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นชายแดนของประเทศไอร์แลนด์ แต่ก็ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในบางเรื่อง

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจรจาของ EU กล่าวว่า EU ใกล้บรรลุข้อตกลงกับสหราชอาณาจักร ขณะที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายอาจทำข้อตกลงกันในเดือนหน้า หรืออย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้

ส่วนดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ถ้าหากจีนได้ทำการตอบโต้ต่อการเรียกเก็บภาษีก่อนหน้านี้ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ภาวะการค้าที่ไม่สมดุลระหว่างสหรัฐและจีนเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าจีนได้ทำการตอบโต้สหรัฐแล้ว และยังกล่าวด้วยว่า จีนไม่พร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ (CPI) เดือนก.ย.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้น 0.2% โดยหากตัวเลข CPI ดีดตัวขึ้นมากกว่าระดับ 0.2% ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นปัจจัยหนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ