ดอลลาร์ร่วงใกล้หลุด 112 เยน นักลงทุนซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 23, 2018 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงใกล้หลุด 112 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก

ณ เวลา 22.18 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.54% สู่ระดับ 112.20 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.35% สู่ระดับ 128.85 เยน และดีดตัวขึ้น 0.21% สู่ระดับ 1.1486 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.12% สู่ระดับ 95.89

ดอลลาร์อยู่ในช่วงบนของกรอบ 112 เยนในช่วงแรก แต่ได้อ่อนค่าลงในเวลาต่อมา สอดคล้องกับการร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ดี ช่วงขาลงของดอลลาร์ได้ถูกจำกัดจากการที่นักลงทุนมีความกังวลต่องบประมาณของอิตาลี และการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) รวมทั้งเสถียรภาพทางการเมืองในอังกฤษ ทำให้มีแรงขายปอนด์และยูโร

เมื่อวานนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษได้พากันโจมตีนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลง Brexit กับสหภาพยุโรป ทำให้มีการคาดการณ์ว่านางเมย์อาจหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปีหน้า ขณะที่ EU แสดงความกังวลต่อการขาดดุลงบประมาณของอิตาลี

รัฐบาลใหม่ของอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า โดยสูงกว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลีที่ยืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก

นายไดอาลอก วัลดิส ดอมโบรสกีส์ รองประธาน EC กล่าวว่า EC ไม่มีทางเลือก นอกจากปฏิเสธข้อเสนองบประมาณของรัฐบาลอิตาลี โดยอิตาลีมีเวลา 3 สัปดาห์ในการยื่นข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่

นี่เป็นครั้งแรกที่ EC ได้ปฏิเสธการยอมรับร่างงบประมาณของประเทศสมาชิก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ