ดอลลาร์ปรับตัวในกรอบ 112 เยน ขณะช่วงขาขึ้นถูกจำกัดจากความกังวลงบประมาณอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 24, 2018 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวในช่วงกลางของกรอบ 112 เยนในวันนี้ ขณะที่ช่วงขาขึ้นของดอลลาร์ถูกจำกัดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณของอิตาลี

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.20% สู่ระดับ 112.65 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.42% สู่ระดับ 128.43 เยน และร่วงลง 0.58% สู่ระดับ 1.1403 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.46% สู่ระดับ 96.40

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลอิตาลีไม่มีแผนสำรองสำหรับงบประมาณของประเทศแต่อย่างใด ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ได้ขอให้อิตาลีเปลี่ยนแปลงร่างงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์การใช้จ่ายของประเทศสมาชิก EU

นายคอนเต กล่าวยืนยันว่า เพดานยอดขาดดุลงบประมาณของอิตาลีอยู่ที่ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

นอกจากนี้ นายกฯอิตาลียังกล่าวด้วยว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากนักเช่นกัน

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ประกาศวานนี้ว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ขณะที่ EU แสดงความกังวลต่อการขาดดุลงบประมาณของอิตาลี

รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของ GDP ในปีหน้า สูงกว่าที่รัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันว่าจะรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก

นายไดอาลอก วัลดิส ดอมโบรสกีส์ รองประธาน EC กล่าวว่า EC ไม่มีทางเลือก นอกจากปฏิเสธข้อเสนองบประมาณของรัฐบาลอิตาลี โดยอิตาลีมีเวลา 3 สัปดาห์ในการยื่นข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่

นี่เป็นครั้งแรกที่ EC ได้ปฏิเสธการยอมรับร่างงบประมาณของประเทศสมาชิก EU

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ