ปอนด์พุ่งเทียบดอลลาร์,ยูโร รับข่าวสหราชอาณาจักร-EU ใกล้บรรลุดีล Brexit ภาคการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2018 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์พุ่งขึ้นเกือบ 1% เทียบดอลลาร์ และดีดตัวขึ้นเทียบยูโร หลังมีการเปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (EU) ใกล้บรรลุข้อตกลงในภาคบริการทางการเงินแล้ว

ณ เวลา 18.22 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.94% สู่ระดับ 1.2885 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 0.8832 เทียบยูโร

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของอังกฤษกล่าวว่า สหราชอาณาจักรและ EU ใกล้บรรลุข้อตกลงในภาคบริการทางการเงินแล้ว ซึ่งจะทำให้กรุงลอนดอนสามารถเข้าถึงตลาดการเงินใน EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจาก EU (Brexit)

ทั้งนี้ กรุงลอนดอน ถือเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีการบริหารสินทรัพย์ทางการเงินของ EU คิดเป็นสัดส่วนราว 37% มูลค่า 6 ล้านล้านยูโร (6.82 ล้านล้านดอลลาร์) หรือเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับกรุงปารีสของฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้สหราชอาณาจักรสามารถเข้าถึงตลาดการเงินของ EU ในลักษณะที่เท่าเทียมกับสหรัฐและญี่ปุ่น แม้ว่าจะต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ EU

ข้อตกลงภาคบริการทางการเงินเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องการบรรลุข้อตกลงกับ EU ภายในสิ้นปีนี้เป็นอย่างช้าที่สุด

ทางด้านหนังสือพิมพ์ไทม์สรายงานว่า สหราชอาณาจักรและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในภาคบริการทางการเงินในทุกด้านแล้ว รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ