"บิตคอยน์"ต่ำสุดรอบกว่า 1 ปี หลุด 5,000 ดอลล์ มาร์เก็ตแคปเงินคริปโตวูบ 4 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีในวันนี้ พร้อมกับการร่วงลงในวงกว้างของสกุลเงินดิจิทัล

บิตคอยน์ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 5,000 ดอลลาร์ ขณะที่ล่าสุดแตะ 4,951.47 ดอลลาร์บนแพลทฟอร์มการซื้อขายของ CoinDesk ส่งผลให้บิตคอยน์ร่วงลงมากกว่า 21% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ และทรุดตัวมากกว่า 62% ในปีนี้ หลังจากดิ่งลงทะลุแนวรับที่ระดับ 6,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บิตคอยน์ปรับตัวค่อนข้างมีเสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ดีดตัวเหนือระดับ 7,600 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ปีที่แล้ว แต่ขณะนี้บิตคอยน์ดิ่งลงมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

การร่วงลงอย่างรุนแรงของสกุลเงินดิจิทัลในระยะนี้ ได้ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมหดหายไปราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะระดับ 1.72 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

นักวิเคราะห์ระบุว่า แรงเทขายของบิตคอยน์เกิดจากปัจจัยทางเทคนิค และคำสั่งขายตัดขาดทุน หลังจากที่บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางรายยังระบุว่า การดิ่งลงของบิตคอยน์เกิดจากการที่สกุลเงินบิตคอยน์ แคช ได้มีการแตกตัวออกเป็นสกุลเงิน"บิตคอยน์ เอบีซี" และ"บิตคอยน์ เอสวี" ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน บิตคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเตือนว่า บิตคอยน์เป็นการรวมตัวกันของภาวะฟองสบู่, กลโกงแบบแชร์ลูกโซ่ และเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ