ยูโรปรับตัวขึ้นวันนี้ หลังมีข่าวอิตาลีอาจยินยอมทบทวนร่างงบประมาณปี 2562

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่า อิตาลีอาจยินยอมทำการทบทวนร่างงบประมาณประจำปี 2562 ซึ่งจะช่วยลดการเผชิญหน้ากับสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่รัฐบาลอิตาลีปฏิเสธที่จะทบทวนร่างงบประมาณดังกล่าวก่อนหน้านี้

ณ เวลา 18.13 น.ตามเวลาไทย ยูโรดีดตัวขึ้น 0.41% สู่ระดับ 128.74 เยน และปรับตัวขึ้น 0.15% สู่ระดับ 1.1387 ดอลลาร์

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เตรียมพิจารณาร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลีในวันนี้ และอาจมีการลงโทษอิตาลี เนื่องจากมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณเกินกว่าเป้าหมายของ EU

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า นายแมตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี อาจทบทวนร่างงบประมาณดังกล่าว โดยจะมีการปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และทบทวนการปฏิรูปโครงการบำนาญ

เมื่อเดือนที่แล้ว EC ได้ปฏิเสธข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของรัฐบาลอิตาลี โดยระบุว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU หลังจากที่รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของ GDP ในปี 2562 แม้ว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ