ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบบน 112 เยน ก่อนวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวในช่วงแคบในกรอบบนของ 112 เยน ก่อนวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 20.28 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.20% สู่ระดับ 112.97 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.54% สู่ระดับ 128.89 เยน และดีดตัวขึ้น 0.33% สู่ระดับ 1.1407 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.22% สู่ระดับ 96.62

ดอลลาร์ได้รับแรงซื้อในช่วงแรกจากการฟื้นตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ แต่ดอลลาร์ไม่สามารถดีดตัวทะลุ 113 เยน เนื่องจากยังขาดปัจจัยบวกสนับสนุน

นอกจากนี้ นักลงทุนหันมาซื้อเยนในช่วงบ่าย ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการร่วงลงของตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ยูโรดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยนักลงทุนหวังว่า รัฐบาลอิตาลีจะสามารถเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดดุลงบประมาณ หลังจากที่ EU ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี พร้อมกับประกาศเตรียมลงโทษอิตาลีด้วยการสั่งปรับ เนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

นายแมตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า เขาจะทำการหารือกับ EU โดยเขาจะชี้แจงเกี่ยวกับแผนการปฏิรูป และแผนการลงทุนของอิตาลี ซึ่งเขาหวังว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษจาก EU

ทางด้านนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของงบประมาณ และเขาจะหารือเรื่องดังกล่าวกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันอาทิตย์นี้

เมื่อเดือนที่แล้ว EC ได้ปฏิเสธข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของรัฐบาลอิตาลี โดยระบุว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU หลังจากที่รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณ 0.8% ของ GDP ของรัฐบาลชุดเดิม

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ