มูลค่าตลาดเงินคริปโตวูบกว่า 80% หดหายเกือบ 7 แสนล้านดอลล์ หวั่นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 24, 2018 00:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การร่วงลงอย่างรุนแรงของสกุลเงินดิจิทัลในระยะนี้ ได้ส่งผลให้มูลค่าตลาดลดลงสู่ระดับ 1.386 แสนล้านดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และทรุดตัวลงมากกว่า 80% หรือมูลค่าหายไปเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่พุ่งแตะระดับสูงกว่า 8.30 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้

การดิ่งลงของสกุลดิจิทัลได้รับผลกระทบจากรายงานที่ว่า เจ้าหน้าที่จะเพิ่มการตรวจสอบตลาดสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งการที่สกุลเงินบิตคอยน์ แคช ได้มีการแตกตัวออกเป็น 2 สกุลเงิน

บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 4% ในวันนี้ แตะระดับ 4,300 ดอลลาร์ หลังจากปรับตัวค่อนข้างมีเสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และทะยานขึ้นเกือบแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงก่อนวันคริสต์มาส

นักวิเคราะห์ระบุว่า แรงเทขายของบิตคอยน์ในระยะนี้เกิดจากปัจจัยทางเทคนิค และคำสั่งขายตัดขาดทุน หลังจากที่บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางรายยังระบุว่า การดิ่งลงของบิตคอยน์เกิดจากการที่สกุลเงินบิตคอยน์ แคช ได้มีการแตกตัวออกเป็นสกุลเงิน"บิตคอยน์ เอบีซี" และ"บิตคอยน์ เอสวี" ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน บิตคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเตือนว่า บิตคอยน์เป็นการรวมตัวกันของภาวะฟองสบู่, กลโกงแบบแชร์ลูกโซ่ และเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนว่า Bitfinex ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้จับมือ Tether Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และมีการออกสกุลเงิน Tether ทำการปั่นราคาบิตคอยน์หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ