ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเงินเยน,ยูโร หลังเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2018 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจดำเนินนโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในปีหน้า

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 113.43 เยน จากระดับ 113.53 เยน อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9963 ฟรังก์ จากระดับ 0.9930 ฟรังก์ และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3274 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3271 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1388 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1376 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2782 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2834 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7319 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7314 ดอลลาร์สหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หากข้อมูลที่เฟดได้รับมาบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อมีความสอดคล้องหรือแข็งแกร่งกว่าระดับการคาดการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังเห็นพ้องว่า การปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดนั้น กำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปนั้น อาจส่งผลให้การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง และสร้างแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อ

นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้หารือกันในประเด็นที่ว่า เฟดควรเปลี่ยนแปลงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้อยคำที่จะนำไปสู่การคาดการณ์ที่ว่า "เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

"กรรมการหลายคนของเฟดแสดงความเห็นว่า ในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันข้างหน้านั้น เฟดควรเริ่มเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในแถลงการณ์ที่เคยเน้นย้ำว่าเฟดประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายจากข้อมูลที่ได้รับมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำดังกล่าวนั้น จะช่วยสื่อสารให้สาธารณชนได้รับทราบว่า คณะกรรมการ FOMC มีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป" รายงานการประชุมเฟดระบุ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ รวมถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย.

ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 234,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 220,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ