ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนหลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.ซบเซา,คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2018 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) หลังจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 112.64 เยน จากระดับ 113.19 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9931 ฟรังก์ จากระดับ 0.9978 ฟรังก์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3392 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3384 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1374 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1340 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2776 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2736 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.7222 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7264 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 2.1% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.0%

ขณะที่ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.7% สู่ระดับ 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 และเป็นการขาดดุลเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.50 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ชะลอตัวสู่ระดับ 54.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 54.8 ในเดือนต.ค.

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 179,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. จากระดับ 225,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการจ้างงานภาคเอกชนจะเพิ่มขึ้น 195,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่เฟดอาจพิจารณาชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า โดยเฟดจะทำการประเมินภาวะเศรษฐกิจหลังจากที่ได้ดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วหลายครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดจะประชุมในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 4 สำหรับปีนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีหน้า ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในหน้า

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 195,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ