ดอลลาร์อ่อนค่า หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดบ.,ตัวเลข CPI ร่วงครั้งแรกรอบ 9 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2019 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.21% สู่ระดับ 108.19 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.02% สู่ระดับ 124.64 เยน และดีดตัวขึ้น 0.23% สู่ระดับ 1.1524 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.23% สู่ระดับ 95.32

นายพาวเวลระบุว่า เฟดสามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง

"เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันซึ่งอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ เฟดก็สามารถอดทน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยความอดทนและระมัดระวัง" นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้

นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงกรณีที่กรรมการหลายคนของเฟดได้ออกมาคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า "เรายังไม่มีแผนที่ตายตัวในเรื่องนี้ แต่หากเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ก็จะตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้จะต้องแข็งแกร่งมาก และผมเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวยังคงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้น"

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากทรงตัวในเดือนพ.ย.

ดัชนี CPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาอาหารปรับตัวขึ้น

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ย.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกันในเดือนต.ค.และพ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% เช่นกันในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน ปอนด์พุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโร หลังมีข่าวว่า อาจมีการเลื่อนกำหนดวันที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 29 มี.ค.62

ณ เวลา 18.52 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.64% สู่ระดับ 1.2829 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.35% สู่ระดับ 0.8985 เทียบยูโร

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์อีฟนิ่ง สแตนดาร์ดของอังกฤษรายงานว่า รัฐมนตรีหลายรายในคณะรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวว่า มีแนวโน้มที่อาจมีการเลื่อนกำหนดวัน Brexit จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 29 มี.ค.62 เนื่องจากยังคงมีร่างกฎหมายจำนวนมากที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

รัฐมนตรีรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ตารางการทำงานของสมาชิกรัฐสภาถือว่าตึงมากๆ และถ้าหากสภาคว่ำร่างกฎหมาย Brexit ในวันอังคารหน้า ก็จะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่จะมีการผ่านร่างกฎหมายทั้งหมดภายในวันที่ 29 มี.ค.

ขณะนี้ มีร่างกฎหมายอย่างน้อย 6 ฉบับที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งได้แก่ ร่างกฎหมายการค้า, การเกษตร, การประมง, การเงิน, การตรวจคนเข้าเมือง และการประกันสุขภาพ

แหล่งข่าวระบุว่า แม้แต่การให้สมาชิกรัฐสภาเข้าทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ และให้ระงับการใช้วันหยุดช่วงปิดสมัยประชุมครึ่งวาระในเดือนหน้า สิ่งนี้ก็ไม่ได้ทำให้สมาชิกรัฐสภามีเวลาเพียงพอในการผ่านกฎหมายทั้งหมดได้ทันวันที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ