ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์แข็งค่า รับความหวังสหรัฐ-จีนคลี่คลายข้อพิพาทการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 19, 2019 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (18 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านการค้าที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน โดยมองว่าจะคลี่คลายลงได้ในอีกไม่นานนี้ หลังมีรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่ทางฝั่งจีนเองก็ได้เสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.78 เยน จากระดับ 109.26 เยน, แข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9952 ฟรังก์ จากระดับ 0.9937 ฟรังก์ และแข็งค่าแตะ 1.3269 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3266 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1369 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1390 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2871 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2987 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.7167ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7200 ดอลลาร์สหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ

รายงานระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เป็นผู้เสนอแนวทางดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะโน้มน้าวให้จีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี และเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้เสนอแผนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ โดยจีนได้เสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าสหรัฐเป็นเวลา 6 ปี รวมมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีนเสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2567 จากที่ขาดดุลการค้าต่อจีนจำนวน 3.23 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดการเจรจากับสหรัฐรอบใหม่

ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ