ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 109 เยน จับตาชัตดาวน์,เจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2019 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในช่วงกลางของกรอบ 109 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.19 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.05% สู่ระดับ 109.57 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.70% สู่ระดับ 124.81 เยน และดีดตัวขึ้น 0.76% สู่ระดับ 1.1391 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.58% สู่ระดับ 96.04

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์มีแนวโน้มใกล้ยุติลง หลังจากที่สมาชิกวุฒิสภากลุ่มหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ประกาศว่า พวกเขาจะเสนอร่างงบประมาณฉบับใหม่เพื่อให้พนักงานของรัฐบาลที่ได้รับผลกระทบจากการชัตดาวน์สามารถกลับเข้าทำงาน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ เขาก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับในการประชุมวานนี้ ซึ่งส่งผลให้ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐย่างเข้าสู่วันที่ 35 ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความมั่นใจเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยทั้งสองฝ่ายกำลังมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจา

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการปรับลดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งอาจยุติลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เจ้าหน้าที่เฟดจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการยุติการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 29-30 ม.ค.

นักลงทุนจับตาปัจจัยดังกล่าว เนื่องจากจะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงินนานเท่าใด

ทั้งนี้ เฟดได้เริ่มการปรับลดงบดุลในเดือนต.ค.2560 ซึ่งขณะนั้นงบดุลของเฟดมีมูลค่าสูงกว่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการปรับลดงบดุลของเฟดจะเป็นปัจจัยกดดันตลาด

ในการปรับลดงบดุลนั้น เฟดจะปล่อยให้พันธบัตรจำนวนหนึ่งครบกำหนดอายุโดยไม่มีการนำรายได้ไปลงทุนในพันธบัตรใหม่ ซึ่งวงเงินการปรับลดงบดุลสูงสุดคือ 5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เฟดได้ปรับลดงบดุล 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่วงเงินการปรับลดงบดุลทั้งหมดของเฟดอยู่ที่ระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ