ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินปอนด์ร่วง หลังรัฐสภาอังกฤษลงมติร่างแก้ไข Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2019 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) รัฐสภาอังกฤษทำการลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.3100 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3157 ขณะที่ยูโรทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.1427 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7148 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7165 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.27 เยน จากระดับ 109.35 เยน แต่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9950 ฟรังก์ จากระดับ 0.9916 ฟรังก์ และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3283 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3256 ดอลลาร์แคนาดา

รัฐสภาอังกฤษได้ทำการลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ เพื่อบ่งชี้แนวทาง Brexit ที่รัฐสภาต้องการ หลังจากที่ได้ลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้

การลงมติของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ ไม่ใช่เป็นการลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ แต่เป็นร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ฉบับ

ผลการลงมติของสมาชิกสภาสามัญชนปรากฎว่า สมาชิกรัฐสภาลงมติรับร่างแก้ไข 2 ฉบับ ซึ่งได้แก่ ร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอจากนางแคโรไลน์ สเปลแมน/นายแจ็ค โดรมีย์ โดยร่างแก้ไขดังกล่าวจะคัดค้านการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง นอกจากนี้ รัฐสภาได้ลงมติรับร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอจากเซอร์เกรแฮม เบรดี ซึ่งร่างแก้ไขดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเสนอทางเลือกต่อนโยบาย Backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาอังกฤษได้คว่ำร่างข้อตกลง Brexit 7 ฉบับซึ่งเสนอโดยสมาชิกรัฐสภารายอื่นๆที่รวมถึงนายเอียน แบล็คฟอร์ด นายโดมินิค กรีฟ นายอีเวตต์ คูเปอร์ และนางราเชล รีฟส์

หลังจากที่รัฐสภาลงมติรับรองร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit จากสมาชิกรัฐสภาในครั้งนี้แล้ว นางเมย์ก็จะนำเนื้อหาในร่างแก้ไขดังกล่าวมาปรับปรุงเป็นร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เพื่อนำไปเจรจาครั้งใหม่กับผู้นำ EU

ทั้งนี้ นางเมย์มีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของตนผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา มิฉะนั้นรัฐสภาจะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้ EU ชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และคาดว่าเฟดจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการยุติการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ