ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบค่าเงินหลัก ตลาดจับตา"ทรัมป์"แถลงนโยบายประจำปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2019 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะใช้โอกาสนี้ในการแถลงแผนการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการปรับลดราคายา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.97 เยน จากระดับ 109.91 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.0002 ฟรังก์ จากระดับ 0.9983 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3144 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3124 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1409 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1432 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2954 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3043 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7229 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7224 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับปัจจัยหนุนหลังจากสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าที่ปรับตามฤดูกาลแล้ว ที่ระดับ 3.681 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนธ.ค. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.225 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

นักลงทุนจับตาปธน.ทรัมป์ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยคาดว่า ในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้ ทรัมป์จะกล่าวถึงความสำเร็จและผลงานของรัฐบาลในปีที่แล้ว พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในอีก 2 ปีที่เหลือของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยจะมีการกล่าวเน้นหนักในเสาหลัก 5 ประการ คือ วิสัยทัศน์ของการมีระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่ปลอดภัยและถูกกฎหมาย, การปกป้องแรงงานสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการทำข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรม, การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, การปรับลดราคายา และต้นทุนการรักษาสุขภาพ รวมทั้งการใช้ความพยายามในด้านการทูตและการทหารในการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 56.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งการชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากแตะระดับ 57.6 ในเดือนธ.ค. ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิตรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคบริการของสหรัฐ ขยับลงมาอยู่ที่ระดับ 54.2 ในเดือนม.ค. จากระดับ 54.4 ในเดือนธ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ย., ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2561 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ