ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน กังวลชัตดาวน์ หลัง"ทรัมป์"เรียกร้องคองเกรสอนุมัติงบสร้างกำแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2019 23:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยนในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกในการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี ซึ่งทำให้มีความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

ณ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.15% สู่ระดับ 109.79 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.46% สู่ระดับ 124.91 เยน และร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 1.1376 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 96.24

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนมีความกังวล หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ยังคงเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก รวมทั้งส่งสัญญาณแข็งกร้าวในการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้าหากการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลว รัฐบาลก็จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ