แบงก์ชาติเกาหลีใต้ออกรายงานชี้สกุลเงินดิจิทัลอาจทำลายเสถียรภาพการเงินของประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เปิดเผยรายงานซึ่งระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อระบบการเงินของเกาหลีใต้ โดยจะทำให้เกิดภาวะขาดสภาพคล่องและทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางทั่วโลกได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยอ้างอิงถึงรูปแบบของเงินกระดาษ (fiat money) ที่ออกโดยธนาคารกลางและรัฐบาล

CBDC ได้ถูกออกแบบให้มีหน้าที่เหมือนกับสกุลเงินหลัก (hard currency) ในแง่ของการเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและมีมูลค่า

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า การออกสกุลเงิน CBDC จะมาแทนที่เงินฝากเผื่อเรียก (demand deposit) ที่เก็บรักษาโดยธนาคารพาณิชย์ในประเทศ เนื่องจากประชาชนคิดว่าสกุลเงิน CBDC ที่ออกโดย BOK มีความปลอดภัยมากกว่า ในขณะเดียวกัน เมื่อประชาชนทำการถอนเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารพาณิชย์ก็จะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและปริมาณเงินหมุนเวียนจะลดลง ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยในตลาดจึงปรับตัวขึ้น

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคตอันใกล้นี้ แม้ธนาคารกลางในหลายประเทศได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า ก่อนที่จะมีการออกสกุลเงินดิจิทัลนั้น ต้องมีการศึกษาถึงผลประโยชน์และค่าใช้จ่ายสำหรับการออกสกุลเงินดังกล่าวก่อน รวมถึงมีการระดมความคิดและพิจารณาถึงประสิทธิภาพของสกุลเงินดิจิทัลทั้งในด้านกฎหมายและสังคมในมุมกว้าง จากนั้นก็จะมีการศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบว่า ว่าการออกสกุลเงินดิจิทัลจะมีผลกระทบอย่างไรต่อภาคธนาคารของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ