ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น ขณะเยนอ่อนค่า หลัง BOJ ส่งสัญญาณกระตุ้นศก.ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2019 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในช่วงแคบ ขณะที่เยนอ่อนค่าลง หลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ พร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ณ เวลา 21.04 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 110.61 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 0.08% สู่ระดับ 124.97 เยน และปรับตัวลง 0.10% สู่ระดับ 1.1297 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.02% สู่ระดับ 96.89

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ พร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น หากเงินเยนที่แข็งค่าอย่างมากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสกัดการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

แต่เขาระบุว่า BOJ จะพิจารณาอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับผลได้และผลเสีย หากต้องทำการผ่อนคลายนโยบายการเงินอีก

นายคุโรดะเปิดเผยต่อรัฐสภาญี่ปุ่นว่า การปรับตัวของค่าเงินอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและราคา ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านี้เมื่อกำหนดนโยบายการเงิน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนเป็นเวลา 2 วันจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนสิ้นเดือนนี้

การเจรจาครั้งนี้มีขึ้นหลังจากการเจรจาที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายสตีเวน มนูชิน นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยจะเริ่มขึ้นในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้ แต่ปธน.ทรัมป์ระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าวออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงในไม่ช้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดขนาดงบดุลภายในปีนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ