ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์ผันผวน หลังสหรัฐเผยตัวเลขจีดีพี,ผิดหวังซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2019 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) โดยดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2561 แต่ขณะเดียวกันดอลลาร์ก็ถูกกดดันจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งปิดฉากลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียกับเงินเยน ที่ระดับ 111.39 เยน จากระดับ 111.03 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9976 ฟรังก์ จากระดับ 1.0010 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3141 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3148 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1378 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1370 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3268 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3308 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7093 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7140 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิต GDP ประจำไตรมาส 4/2561 โดยระบุว่ามีการขยายตัว 2.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3% เพราะได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น 2.8% ขณะที่การใช้จ่ายของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 6.7% ส่วนการลงทุนในสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้น 9.71 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ได้ปิดฉากลงโดยทั้งสองฝ่ายไม่ได้ทำข้อตกลงใดๆร่วมกัน นอกจากนี้ การประชุมยังจบลงเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ และไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมของผู้นำทั้งสองฝ่ายเช่นกัน

ปธน.ทรัมป์ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมที่กรุงฮานอยเมื่อวานนี้ว่า นายคิมต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือทั้งหมด แต่สหรัฐยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ พร้อมระบุว่า แม้เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะดำเนินการในหลายประเด็น แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่สหรัฐต้องการ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงเห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะมีการลงนามข้อตกลงใดๆร่วมกับเกาหลีเหนือในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 8,000 ราย สู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 220,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้าน MNI Indicators และสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เขตชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกพุ่งขึ้น 8.0 จุด สู่ระดับ 64.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2560

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ม.ค., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ