ปอนด์ร่วงเทียบดอลลาร์,ยูโร นักลงทุนกังวล Brexit ขณะใกล้วันที่ 29 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2019 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโร จากความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่ใกล้ถึงวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งอังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ณ เวลา 19.48 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 1.3137 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.23% สู่ระดับ 0.8666 เทียบยูโร

นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า EU อาจจัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณากรณีที่อังกฤษเรียกร้องให้มีการขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกจาก EU

"เราไม่รู้ว่าการประชุมนี้จะใช้เวลานานเท่าใด และ EU อาจพ่วงเงื่อนไขที่ยากลำบากให้แก่อังกฤษ เช่น การทำประชามติครั้งใหม่ ซึ่งรัฐสภาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าว" นายฮันท์กล่าว

นอกจากนี้ นายฮันท์ยังกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษยังไม่ทราบว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

นายฮันท์ระบุว่า หากปัญหา Brexit ยังคงไม่มีทางออกในสัปดาห์หน้า รัฐสภายังคงมีทางเลือกที่จะลงมติยกเลิกมาตรา 50 เพื่อยกเลิกกระบวนการ Brexit ทั้งหมด แต่ก็มีโอกาสน้อยมากที่รัฐสภาจะใช้ทางเลือกดังกล่าว

ทั้งนี้ นางเมย์ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลา Brexit จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.

นายปีเตอร์ เพลเลกรินี นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย กล่าวว่า สโลวาเกียพร้อมที่จะให้ความเห็นชอบต่อการขยายกำหนดเวลา Brexit เป็นช่วงเวลาสั้นๆ

อย่างไรก็ดี นายเพลเลกรินีกล่าวว่า เขาจะยินยอมให้อังกฤษขยายเวลา Brexit ออกไปจนถึงก่อนวันที่ 23-26 พ.ค.ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งรัฐสภายุโรป แต่ไม่ใช่ถึงวันที่ 30 มิ.ย.ตามที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้อง

นอกจากนี้ นายเพลเลกรินีกล่าวย้ำว่า เขาไม่เห็นด้วย หากอังกฤษต้องการแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์เคยทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้

คำกล่าวของนายเพลเลกรินีสอดคล้องกับท่าทีของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งได้กล่าวว่า อังกฤษควรแยกตัวออกจาก EU ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในวันที่ 23-26 พ.ค. ถ้าหากอังกฤษไม่ได้เข้าร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์ได้แจ้งนางเมย์ทางโทรศัพท์ว่า อังกฤษควรเสร็จสิ้นการแยกตัวจาก EU ก่อนวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เนื่องจากหากอังกฤษแยกตัวหลังจากนั้น ก็อาจส่งผลให้การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปมีปัญหาทางกฎหมายได้

นายยุงเกอร์ยืนยันว่า หากอังกฤษต้องการขยายเวลาการแยกตัวออกจาก EU เป็นวันที่ 30 มิ.ย. อังกฤษก็จะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

ผู้นำ EU หลายคนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU ก่อนที่รัฐสภายุโรปจะจัดการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. มิฉะนั้นอังกฤษจะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้รัฐสภายุโรปชุดใหม่ประสบปัญหาเป็นโมฆะ เนื่องจากมีการเลือกตั้งที่ผิดกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ