ดัชนีดอลลาร์ดีดตัว หลังดิ่งลงวานนี้ ขณะเฟดส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2019 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงวานนี้ จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 23.46 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.1% สู่ระดับ 110.79 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.43% สู่ระดับ 125.76 เยน และร่วงลง 0.52% สู่ระดับ 1.1352 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.85% สู่ระดับ 96.58

เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญานว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากเดิมที่ระบุในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากระดับ 2.3% ที่ระบุไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่ 2.0%

ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโร จากความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่ใกล้ถึงวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งอังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรป (EU)

นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า EU อาจจัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณากรณีที่อังกฤษเรียกร้องให้มีการขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกจาก EU

"เราไม่รู้ว่าการประชุมนี้จะใช้เวลานานเท่าใด และ EU อาจพ่วงเงื่อนไขที่ยากลำบากให้แก่อังกฤษ เช่น การทำประชามติครั้งใหม่ ซึ่งรัฐสภาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าว" นายฮันท์กล่าว

นอกจากนี้ นายฮันท์ยังกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษยังไม่ทราบว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

นายฮันท์ระบุว่า หากปัญหา Brexit ยังคงไม่มีทางออกในสัปดาห์หน้า รัฐสภายังคงมีทางเลือกที่จะลงมติยกเลิกมาตรา 50 เพื่อยกเลิกกระบวนการ Brexit ทั้งหมด แต่ก็มีโอกาสน้อยมากที่รัฐสภาจะใช้ทางเลือกดังกล่าว

ทั้งนี้ นางเมย์ได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลา Brexit จากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.

สกุลเงินโครนของนอร์เวย์พุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ สกุลเงินโครนทะยานขึ้นมากกว่า 1% สู่ระดับ 9.5910 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และมีแนวโน้มทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดภายในหนึ่งวันนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2560

ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.00% ในการประชุมวันนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ