ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-เยน นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 25, 2019 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเงินยูโรและเยน ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 19.24 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่า 0.18% เทียบดอลลาร์ แตะที่ 1.1325 ดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนแข็งค่า 0.15% เทียบดอลลาร์ สู่ระดับ 110.08 เยน

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน หลังจากแตะระดับ 55.5 ในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน เมื่อวันศุกร์ตลาดพันธบัตรสหรัฐได้ส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นได้ดีดตัวขึ้นเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว

การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนดีดตัวขึ้นเหนือระดับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี เป็นการส่งสัญญาณภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า หลังจากที่เศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่กลางปี 2552

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เป็นการบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากระดับ 2.3% ที่ระบุไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่ 2.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ