ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2019 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.05 เยน จากระดับ 110.06 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9925 ฟรังก์ จากระดับ 0.9944 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3411 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3413 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1312 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1293 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3180 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3207 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7108 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7083 ดอลลาร์สหรัฐ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดภาวะเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐแบบลาดลง หรือ Inverted yield curve เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ซึ่งได้จุดชนวนความกังวลในตลาดการเงินทั่วโลกว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากหากมองย้อนกลับไปยังวิกฤติเศรษฐกิจครั้งที่ผ่านๆ มาในอดีตนั้น มักจะเกิด Inverted yield curve ก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐประมาณ 1 ปี

ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงมีคะแนนสนับสนุนไม่เพียงพอที่ข้อตกลง Brexit ของเธอจะผ่านความเห็นชอบในการลงมติครั้งที่ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร

การแถลงของนางเมย์ต่อสภาสามัญชนหรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษมีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เสร็จสิ้นการเตรียมการสำหรับการที่อังกฤษจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก EU แบบไร้ข้อตกลง ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเตือนว่า สถานการณ์ดังกล่าวมีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มการผลิตของรัฐเท็กซัสประจำเดือนมี.ค. ในวันนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่า ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจทั่วไปร่วงลงแตะที่ระดับ 8.3 จากระดับ 13.1 ในเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., ราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board, ดุลการค้าเดือนม.ค., ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2561, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ., รายได้ส่วนบุคคลเดือนก.พ., ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ