ดอลลาร์ดีดตัววันนี้ นักลงทุนจับตาสหรัฐ-จีนเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2019 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.12% สู่ระดับ 110.64 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 0.02% สู่ระดับ 124.20 เยน และร่วงลง 0.19% สู่ระดับ 1.1226 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.33% สู่ระดับ 97.10

คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้าในวันนี้และพรุ่งนี้ กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

รายงานระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในทุกด้าน ขณะที่จีนได้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เคยมีขึ้นมาก่อนเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี

ทางด้านนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ โดยการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ชี้แจงว่า การที่เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนต่อไปอีกระยะหนึ่ง ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าการเจรจาการค้ากำลังมีปัญหา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

ขณะเดียวกัน ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโร ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ณ เวลา 22.15 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.71% สู่ระดับ 1.3095 ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.62% สู่ระดับ 0.8575 เทียบยูโร

นางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชนของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐสภาอังกฤษจะทำการอภิปรายญัตติที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนที่ว่า การอภิปรายดังกล่าวจะส่งผลให้มีการลงมติเป็นครั้งที่ 3 ต่อข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หรือไม่

"ญัตติที่จะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะต้องสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงมีการหารือกัน และจะมีการบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นางลีดซัมกล่าว

ทางด้านนายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ ออกโรงเตือนนางเมย์ในสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะสามารถนำข้อตกลง Brexit เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อข้อตกลงดังกล่าวมีเนื้อหาที่แตกต่างอย่างมากจาก 2 ฉบับแรกที่รัฐสภาเคยพิจารณาลงมติมาแล้ว โดยเขาได้อ้างถึงคำวินิจฉัยจากรัฐสภาอังกฤษในปี 1604 ซึ่งระบุว่าญัตติที่เคยถูกส่งเข้าพิจารณาในสภา และประสบความพ่ายแพ้ จะไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้อีกในการประชุมสภาสมัยเดียวกัน

ทั้งนี้ รัฐสภาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียงในเดือนม.ค. คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะลงมติอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลง Brexit เป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าได้รับการแก้ไขจากนางเมย์ หลังมีการหารือกับผู้นำสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ