ดอลลาร์ใกล้แตะ 111 เยน นักลงทุนเพิ่มถือครองสินทรัพย์เสี่ยง รับภาคการผลิตจีนแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2019 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในช่วงบนของกรอบ 110 เยน ขณะที่นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับภาคการผลิตของจีนที่แข็งแกร่ง รวมทั้งความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.05% สู่ระดับ 110.89 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 124.60 เยน และดีดตัวขึ้น 0.19% สู่ระดับ 1.1237 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.22% สู่ระดับ 97.07

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษี และดำเนินการตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี

ถ้อยแถลงของคณะรัฐมนตรีจีนยังระบุด้วยว่า ทางการจีนหวังว่าสหรัฐจะร่วมมือกับจีน เพื่อเร่งการเจรจาการค้า และใช้ความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยุติสงครามการค้าในครั้งนี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนแล้ว และการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ