ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร,ปอนด์ ก่อนเฟดเปิดฉากการประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ และการประชุมของธนาคารอังกฤษ (BoE) จะมีในวันพฤหัสบดีนี้

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1183 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1154 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2935 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2925 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7057 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7039 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.71 เยน จากระดับ 111.61 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.0198 ฟรังก์ จากระดับ 1.0191 ฟรังก์ แต่ดอลลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.3448 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3461 ดอลลาร์แคนาดา

คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มประชุมในวันที่ 30 เม.ย. และจะแถลงมติการประชุมในวันที่ 1 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 2 พ.ค.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่านายพาวเวลจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งสัญญาณเกี่ยวกับงบดุลของเฟด

ส่วนการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของกระบวนการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีครึ่ง หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ. ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ทรงตัวในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากมาร์กิต และดัชนีบริการเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ