"บลูมเบิร์ก"เผยต่างชาติแห่ซื้อหุ้น,บอนด์หนุน"บาท"แข็งค่ามากสุดในตลาดเกิดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2019 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินบาทของไทยเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวดีที่สุดในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร

ทั้งนี้ บาทแข็งค่า 0.3% เทียบดอลลาร์ในเดือนนี้ ส่งผลให้บาทเป็นสุกลเงินเดียวที่แข็งค่าขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเดือนพ.ค. ขณะที่เม็ดเงินสุทธิจากต่างประเทศไหลทะลักเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีเมื่อวันอังคาร จากการคาดการณ์ที่ว่า MSCI จะปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย

ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 12,500 ล้านบาทเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2555 และได้ซื้อสุทธิเป็นจำนวนเงิน 605 ล้านดอลลาร์ในตลาดพันธบัตรในเดือนนี้ โดยนักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตรไทยในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน บาทยังได้แรงหนุนจากปัจจัยการเมืองที่มีความชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง รวมทั้งตัวเลขการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และปริมาณทุนสำรองในระดับสูง

บาทพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ในช่วงต้นเดือนนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการผ่อนปรนมากขึ้นต่อการแข็งค่าของบาท ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังจัดทำรายชื่อประเทศคู่ค้าของสหรัฐที่ทำการแทรกแซงค่าเงิน อย่างไรก็ดี ไทยไม่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูกจับตามองในการแทรกแซงค่าเงินที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ