"พาวเวล" เผย "เฟซบุ๊ก" รุดหารือเฟดก่อนเปิดตัวเงินคริปโต Libra

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ได้ร่วมหารือกับเฟดก่อนการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า Libra

บรรดานักข่าวได้สอบถามนายพาวเวลระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมนโยบายเฟด 2 วันเมื่อวานนี้ว่า นายพาวเวลหรือเฟดมีความวิตกหรือไม่ว่า สกุลเงินดิจิทัล Libra จะส่งผลกระทบต่อความสามารถของเฟดในการกำหนดนโยบายการเงิน และสอบถามด้วยว่า เฟซบุ๊กได้เข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่เฟดหรือไม่

นายพาวเวลกล่าวว่า เขาเชื่อว่า เฟซบุ๊กได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลกฎระเบียบ และบุคคลจำนวนมากทั่วโลก รวมถึงเฟด เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการของบริษัท

นายพาวเวลระบุด้วยว่า เฟดยังอยู่ห่างไกลจากจุดที่จะระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลอาจจะมีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายการเงิน เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นจึงไม่ต้องวิตกมากเกินไปว่า ธนาคารกลางต่างๆ จะไม่สามารถดำเนินนโยบายการเงินได้อีกต่อไป เพียงเพราะสกุลเงินคริปโตหรือสกุลเงินดิจิทัล โดยเฟดก็กำลังจับตาสกุลเงินดังกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เฟดจะกำกับดูแลเงิน Libra โดยตรงหรือไม่นั้น นายพาวเวลระบุว่า เฟดไม่ได้มีอำนาจเต็มที่เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต แต่เขาได้เน้นย้ำถึงบทบาทของเฟดในกลุ่มของผู้กำกับดูแลด้านกฎระเบียบระหว่างประเทศ โดยระบุว่า เฟดอาจจะมีส่วนร่วมในการกำหนดกฎระเบียบใดๆ หลังการเปิดตัวสกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ