ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก หลังตลาดคาดเฟดหั่นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2019 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงชะลอการซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับข่าวสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เมื่อวานนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 107.31 เยน จากระดับ 107.41 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9721 ฟรังก์ จากระดับ 0.9769 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3188 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3209 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.1400 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1368 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2742 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2735 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.6966 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6926 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดย FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. หลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่งสหรัฐและอิหร่าน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ พุ่งเป้าไปที่นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของผู้ที่ถูกคว่ำบาตร และบุคคลาเหล่านี้จะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตรัฐเท็กซัสดีดตัวสู่ระดับ 8.9 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 6.3 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีมีค่าเป็นบวก ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตในเท็กซัสยังคงมีการขยายตัว

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.,สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ