ดอลลาร์ดีดตัว หลังเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณลดดบ.,คาดสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2019 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางของกรอบ 107 เยน หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์วานนี้ รวมทั้งการที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ แสดงความเห็นคัดค้านการที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า

ณ เวลา 18.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.49% สู่ระดับ 107.69 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.48% สู่ระดับ 122.38 เยน และอ่อนค่า 0.02% สู่ระดับ 1.1363 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.09% สู่ระดับ 96.23

นายพาวเวลกล่าวเน้นย้ำถึงการมีอิสรภาพของเฟด ในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก

นายพาวเวลยังกล่าวว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

นายพาวเวลระบุว่า นโยบายการเงินไม่ควรได้รับผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจใดเป็นการเฉพาะ หรือจากความผันผวนในตลาด

นายพาวเวลกล่าวเสริมว่า เฟดเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด แม้ว่าในอัตราที่ช้ากว่าที่คาดไว้

การกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลมีขึ้น หลังจากที่เฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ค. และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 11 ก.ค.

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

ทางด้านนายบูลลาร์ดกล่าวว่า การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จะเป็นการดำเนินการที่มากเกินไป

"ผมคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จะเป็นการดำเนินการที่มากเกินไป ซึ่งผมไม่คิดว่าสถานการณ์ในขณะนี้จะทำให้เฟดต้องลดอัตราดอกเบี้ยขนาดนี้ แต่ผมจะสนับสนุนให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งผมไม่ต้องการตัดสินล่วงหน้าก่อนการประชุม เนื่องจากสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปได้เมื่อถึงเวลาการประชุม แต่ถ้าผมต้องเข้าประชุมวันนี้ นั่นจะเป็นสิ่งที่ผมจะทำ" นายบูลลาร์ดกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าแล้ว

"เราทำข้อตกลงได้ราว 90% แล้ว และผมคิดว่าเรามีทางที่จะบรรลุข้อตกลงโดยสมบูรณ์" นายมนูชินกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

นายมนูชินกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะสามารถสร้างความคืบหน้าต่อการเจรจาการค้าในการประชุม G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ