ปอนด์ร่วงหลุด 1.24 ดอลลาร์ กังวล Brexit ไร้ข้อตกลง ขณะอังกฤษใกล้ประกาศชื่อนายกฯคนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2019 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงหลุดระดับ 1.24 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ณ เวลา 17.31 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 1.2398 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.11% สู่ระดับ 0.9042 เทียบยูโร

ทั้งนี้ ปอนด์นับเป็นสกุลเงินในกลุ่ม G10 ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ โดยถูกกดดันจากการลาออกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมต้องสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เป็นตัวเก็งที่จะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ขณะที่คู่แข่งของเขาคือนายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

พรรคอนุรักษ์นิยมจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคในวันที่ 23 ก.ค.

นายจอห์นสันกล่าวว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ภายในวันที่ 31 ต.ค. แม้ว่าไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

ทั้งนายจอห์นสันและนายฮันท์ต่างก็แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อการเจรจากับ EU ซึ่งบ่งชี้ว่าอังกฤษมีแนวโน้มแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.แบบไร้ข้อตกลง

นอกจากนี้ นายจอห์นสันและนายฮันท์ต่างก็คัดค้านนโยบาย backstop ของ EU

ทั้งนี้ backstop เป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ