ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก หลังเฟดเผยรายงาน Beige Book

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2019 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) หลังจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ "Beige Book" ระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อย และภาคเอกชนยังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า ขณะที่เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.ขยายตัวสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.09 เยน จากระดับ 108.34 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9870 ฟรังก์ จากระดับ 0.9886 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3041 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3068 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1222 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1205 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2436 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2406 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7015 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7013 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากเฟดเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยในช่วงกลางเดือนพ.ค.จนถึงต้นเดือนก.ค. โดยผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจยังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้า

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ผลการสำรวจบริษัทเอกชนจำนวน 360 แห่งของเฟดในเขตดัลลัสพบว่า 28% ของบริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบในด้านลบจากนโยบายการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของรัฐบาล และมีเพียง 5% เท่านั้นที่ได้รับผลในด้านบวก ขณะที่ธุรกิจของบริษัทในกลุ่มขนส่งชะลอตัวลง ส่วนบริษัทในภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้า โดยมีบริษัทจำนวนหนึ่งต้องย้ายสายการผลิตที่ใช้วัสดุนำเข้าจากจีน ออกจากสหรัฐ ไปยังประเทศอื่น

ขณะที่เฟดเขตบอสตันรายงานว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกรายหนึ่งได้ย้ายสายการผลิตไปยังเยอรมนี เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากนโยบายภาษีนำเข้าของรัฐบาล เนื่องจากวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ในสายการผลิตนั้น นำเข้าจากประเทศจีน ส่วนเฟดในเขตคลีฟแลนด์ระบุว่า ภาคการผลิตยังคงอ่อนแรง เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้

ส่วนเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี CPI ขยายตัว 2.0% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอังกฤษที่ระดับ 2%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.253 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 จากระดับ 1.265 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะลดลงสู่ระดับ 1.261 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board และ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ