ที่ประชุม G7 ถกประเด็นสกุลเงินดิจิทัล "Libra" ชี้เป็นวาระเร่งด่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2019 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ได้จัดประชุมการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้เรียกร้องให้เร่งหามาตรการรับมือกับ "ความกังวลหลักๆ" อันเป็นผลจากการที่เฟซบุ๊กได้ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล Libra

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมวันแรกของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G7 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยการประชุมนี้มีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน และการเรียกร้องนี้ได้ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า เฟซบุ๊กจะสร้างระบบชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลสำเร็จอย่างเร็วภายในปีหน้าได้ตามแผนหรือไม่

นายบรูโน เลอ แมร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "บรรยากาศโดยรวมในโต๊ะประชุมนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล Libra เมื่อไม่นานมานี้" โดยได้มีการกล่าวเป็นนัยถึงความเสี่ยงที่สกุลเงินดิจิทัล Libra อาจถูกนำไปใช้เพื่อการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย

เขากล่าวว่า ที่ประชุม "มีมุมมองตรงกันว่าประเด็นนี้ต้องมีการจัดการอย่างเร่งด่วน"

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมว่า ตนหวังให้มีการประสานงานในระดับสากล เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลการชำระเงินด้วย Libra และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า "หากสกุลเงินนี้มีการนำไปใช้ชำระเงินจริงแล้ว ก็จะส่งผลกระทบพอสมควรต่อเศรษฐกิจและการคลัง" พร้อมเรียกร้องให้มีการหามาตรการกำกับดูแล เพื่อควบคุมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากโครงการนี้มีการดำเนินการจริง "บนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่"

นอกเหนือจากประเด็นสกุลเงินดิจิทัล Libra แล้ว รมว.คลังฝรั่งเศส ยังเปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุม G7 ได้เกิด "ความคืบหน้าอย่างแท้จริง" ในการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎภาษีเงินได้นิติบุคคล ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่หลบเลี่ยงการจ่ายภาษีบางส่วน เนื่องจากบริษัทในกลุ่มดังกล่าวมีการบันทึกกำไรในประเทศที่มีภาษีต่ำ โดยไม่คำนึงถึงสถานที่ตั้งของลูกค้าขั้นปลาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ