ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบสกุลเงินหลัก รับคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเพียง 0.25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2019 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนนี้ แทนที่จะปรับลด 0.50% ตามที่มีกระแสคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษอาจจะได้รับการประกาศชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ ซึ่งจะทำให้อังกฤษมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 107.87 เยน จากระดับ 107.77 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3112 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3062 ดอลลาร์แคนาดา แต่ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9816 ฟรังก์ จากระดับ 0.9825 ฟรังก์

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1211 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1219 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2481 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2499 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7035 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7043 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ ซึ่งอัตราส่วนการคาดการณ์ดังกล่าวลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50%

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียง 24.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนนี้

เงินปอนด์อ่อนค่าลง ท่ามกลางความกังวลที่ว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน จะได้รับการประกาศชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะทำให้อังกฤษมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมประกาศรายชื่อผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่ในวันนี้ ซึ่งผู้ชนะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อรอดูว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ หรือจะรอจนถึงเดือนก.ย. พร้อมกับจับตาถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ภายหลังการประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดริชมอนด์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ