ดอลลาร์ทำนิวไฮ 2 สัปดาห์ หลังทำเนียบขาว-คองเกรสบรรลุดีลเพิ่มเพดานหนี้ เลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2019 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐเป็นเวลา 2 ปี และหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ครั้งใหม่

ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.37% สู่ระดับ 108.26 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.12% สู่ระดับ 120.74 เยน และร่วงลง 0.48% สู่ระดับ 1.1154 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.46% สู่ระดับ 97.71 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า รัฐบาลและแกนนำในสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะรวมถึงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

"ผมมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ระยะเวลา 2 ปี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านปอนด์ยังคงร่วงลงเทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลุดระดับ 1.2440 ดอลลาร์ ใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมประกาศว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน คว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่ และจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

นักลงทุนวิตกว่า การที่นายจอห์นสันเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ จะทำให้อังกฤษมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ณ เวลา 20.09 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.29% สู่ระดับ 1.2438 ดอลลาร์ ใกล้แตะระดับ 1.2382 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือนที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ปอนด์ได้ทรุดตัวลงเกือบ 4% เทียบดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้ม Brexit

พรรคอนุรักษ์นิยมประกาศในวันนี้ว่า นายจอห์นสันเป็นผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่ โดยได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวน 160,000 คน และนายจอห์นสันจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันได้รับคะแนนเสียง 92,153 เสียง ขณะที่นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้คะแนนเสียง 46,656 เสียง

นายจอห์นสันถือเป็นผู้รณรงค์คนสำคัญที่ให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในการลงประชามติในปี 2559

นายจอห์นสันกล่าวว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังคัดค้านการจัดการลงประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit เนื่องจากจะสร้างความแตกแยกในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ