ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินปอนด์ร่วง กังวล"จอห์นสัน"นั่งนายกฯอังกฤษอาจส่งผล Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การนายบอริส จอห์นสัน ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษนั้น จะทำให้อังกฤษมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนหลังจากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือ ชัตดาวน์

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2441 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2481 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.1149 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1211 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7002 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7035 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.26 เยน จากระดับ 107.87 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9855 ฟรังก์ จากระดับ 0.9816 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3135 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3112 ดอลลาร์แคนาดา

เงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศเมื่อวานนี้ว่า นายจอห์นสันเป็นผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่ โดยได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวน 160,000 คน และนายจอห์นสันจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันซึ่งเป็นผู้รณรงค์คนสำคัญที่ให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในการลงประชามติในปี 2559 กล่าวว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังคัดค้านการจัดการลงประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit เนื่องจากจะสร้างความแตกแยกในประเทศ

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า รัฐบาลและแกนนำในสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะรวมถึงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

"ผมมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ระยะเวลา 2 ปี" ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดิ่งลง 1.7% สู่ระดับ 5.27 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านจะลดลงเพียง 0.2% สู่ระดับ 5.33 ล้านยูนิต จากระดับ 5.36 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดริชมอนด์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ