ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์,เยน นักลงทุนคาด ECB ลดดอกเบี้ยพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2019 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์และเยนในวันนี้ หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 22.44 น.ตามเวลาไทย ยูโรปรับตัวลง 0.20% สู่ระดับ 120.44 เยน และอ่อนค่า 0.09% สู่ระดับ 1.1141 ดอลลาร์

นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีแนวโน้ม 54% ที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.10% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่า ECB อาจส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก รวมทั้งการออกมาตรการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ที่ระดับ 52.1 จากระดับ 52.2 ในเดือนมิ.ย.

การปรับตัวลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคบริการ ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบจากการหดตัวของภาคการผลิต

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 46.4 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 79 เดือน จากระดับ 47.6 ในเดือนมิ.ย. และดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 53.3 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 53.6 ในเดือนมิ.ย. แต่ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ