ปอนด์ร่วงต่ำกว่า 1.23 ดอลลาร์ เหตุวิตกอังกฤษถอนตัวจาก EU แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 29, 2019 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์ร่วงลงต่ำกว่า 1.23 ดอลลาร์ในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง ภายหลังจากที่นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้ขู่ที่จะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีการทำข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. หากทางสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่เลิกหัวแข็งและกลับมาเจรจากับอังกฤษเสียใหม่

เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 1.1% แตะ 1.2242 ดอลลาร์ และร่วงลง 1.1% แตะ 90.855 เพนซ์ต่อยูโร

นายร้าบ เปิดเผยว่า อังกฤษพร้อมเจรจาใหม่กับยุโรปเพื่อให้เกิดข้อตกลงที่ดี แต่หากทางยุโรปยังไม่ยอมกลับมาเจรจา อังกฤษก็ต้องเตรียมการถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นางมีนา แอนดรีวา โฆษกของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป กล่าวว่า นายยุงเกอร์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์กล่าวว่า EU จะไม่ทำการเจรจาครั้งใหม่กับอังกฤษ โดยข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งผู้นำ EU มีการบรรลุข้อตกลงกับนางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ถือเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุด และเป็นข้อตกลงฉบับเดียวที่อังกฤษทำไว้กับ EU

นายยุงเกอร์ยังระบุว่า EU พร้อมที่จะพิจารณาแนวคิดที่มีการนำเสนอโดยทางอังกฤษ โดยขึ้นอยู่กับว่าแนวคิดดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับข้อตกลง Brexit ฉบับเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ