ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเยน ก่อนนักลงทุนรู้ผลประชุมเฟด ขณะปอนด์ร่วง เหตุวิตก Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2019 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) ก่อนที่นักลงทุนจะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.80 เยน จากระดับ 108.70 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9915 ฟรังก์ จากระดับ 0.9942 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3162 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3172 ดอลลาร์แคนาดา

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2223 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2383 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.1146 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1126 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.6901 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6906 ดอลลาร์หรัฐ

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นก่อนที่นักลงทุนจะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันพุธที่ 31 ก.ค.ตามเวลาไทย โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเกือบ 76% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% และมีโอกาสเพียง 24% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมดังกล่าว เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ รวมทั้งมุมมองของนายพาวเวลที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก

ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ Brexit ที่ไร้ข้อตกลง หลังจากนายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้ขู่ที่จะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีการทำข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. หากทางสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่เลิกหัวแข็งและกลับมาเจรจากับอังกฤษเสียใหม่

ทั้งนี้ นายร้าบ เปิดเผยว่า อังกฤษพร้อมเจรจาใหม่กับยุโรปเพื่อให้เกิดข้อตกลงที่ดี แต่หากทางยุโรปยังไม่ยอมกลับมาเจรจา อังกฤษก็ต้องเตรียมการถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนมิ.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนมิ.ย., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค., ดุลการค้าเดือนมิ.ย., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ