ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า หลังจีนยืนยันไม่ใช้เงินหยวนทำสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2019 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) ขานรับธนาคารกลางจีนที่ออกมายืนยันว่า จีนจะไม่ใช้เงินหยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนก.ค.

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 106.53 เยน จากระดับ 106.03 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9768 ฟรังก์ จากระดับ 0.9736 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3279 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3217 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1200 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1202 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2152 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2141 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6756 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6760 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนยืนยันว่า จีนจะไม่ใช้เงินหยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้กำหนดค่ากลางสกุลเงินหยวนเมื่อวานนี้ที่ระดับ 6.9683 เทียบดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.9736 เทียบดอลลาร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นเงินเยนและฟรังก์ และหันมาถือครองสกุลเงินดอลลาร์

ถ้อยแถลงของธนาคารกลางจีนมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนปั่นค่าเงินด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนเทียบดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และสหรัฐจะร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขจัดการแข่งขันที่เอารัดเอาเปรียบ และไม่เป็นธรรมของจีน

ทางด้านนายเฉิน ยู่ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

"การที่สหรัฐระบุเช่นนั้น ไม่เพียงแต่ละเมิดสามัญสำนึกด้านเศรษฐกิจและฉันทามติระหว่างประเทศ แต่ยังไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์เชิงปริมาณสำหรับ'การปั่นค่าเงิน'ตามที่กระทรวงการคลังสหรัฐกำหนดไว้" นายเฉินกล่าว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 36,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 7.3 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ