ปอนด์ร่วงเทียบดอลลาร์,ยูโร หลังนายกฯอังกฤษเรียกร้องยกเลิกนโยบาย backstop

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2019 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้มีการยกเลิกนโยบาย backstop สำหรับชายแดนไอร์แลนด์ เนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย

ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.40% สู่ระดับ 1.2077 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.39% สู่ระดับ 0.9168 เทียบยูโร

ทั้งนี้ นายจอห์นสันได้แจ้งต่อนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ว่า นโยบาย backstop หรือพรมแดนที่มีการตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านตรวจศุลกากรบนเกาะไอร์แลนด์ สร้างความเสี่ยงที่จะทำลายสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังเชื่อด้วยว่า หากยกเลิกนโยบายดังกล่าว จะทำให้ข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) สามารถผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ทางสหภาพยุโรป (EU) ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า นโยบาย backstop ต้องยังคงอยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ก็ได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ข้อตกลง Brexit ไม่สามารถแก้ไขได้ และนโยบาย backstop จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

ทั้งนี้ นโยบาย backstop เป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ