ปอนด์ร่วงหลุด 1.20 ดอลลาร์ วูบต่ำสุดรอบเกือบ 3 ปี จับตาฝ่ายค้าน-รัฐบาลเปิดศึก Brexit ในสภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2019 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 1.20 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในวันนี้ โดยถูกกระทบจากปัจจัยการเมืองในอังกฤษ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ณ เวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.36% สู่ระดับ 1.2022 ดอลลาร์ หลังดิ่งลงแตะระดับ 1.1968 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิกบางรายที่แปรพักตร์จากพรรคร่วมรัฐบาล ได้เข้าชื่อเพื่อยื่นขออภิปรายฉุกเฉินในรัฐสภาวันนี้ ในความพยายามที่จะสกัดนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี มิให้นำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ขณะนี้ นายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน กำลังพิจารณาคำขออภิปรายดังกล่าว ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านก็จะสามารถลงมติเพื่อเข้าควบคุมการประชุมรัฐสภาจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยการลงมติดังกล่าวจะเปรียบเสมือนการลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน และแผนการเกี่ยวกับ Brexit ของเขา และจะทำให้พรรคฝ่ายค้านสามารถขยายเส้นตาย Brexit ออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2563

ทางด้านนายจอห์นสันขู่ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากข้อตกลง Brexit แพ้โหวตในรัฐสภาวันนี้

นายจอห์นสันกล่าวยืนยันว่า เขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก และถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ