ดอลลาร์ดีดตัวเทียบเยน นักลงทุนคลายกังวลฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2019 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยน ท่ามกลางความหวังที่ว่า ฮ่องกงจะกลับสู่ความสงบ หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการในวันนี้

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังคงถูกกดดันจากการเปิดเผยภาคการผลิตที่ซบเซาของสหรัฐ

ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.35% สู่ระดับ 106.29 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.80% สู่ระดับ 117.15 เยน และดีดตัวขึ้น 0.46% สู่ระดับ 1.1023 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.48% สู่ระดับ 98.53

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ และออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากมองว่าร่างกฎหมายนี้จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้กระทำผิดกฎหมาย หรือผู้ที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นศัตรูทางการเมืองไปยังจีน

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นราว 4% ขานรับการถอนร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งต่างปรับตัวขึ้นเช่นกัน หลังจากที่เกิดความวิตกก่อนหน้านี้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และจะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลที่ระบุว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. สวนทางการหดตัวของภาคบริการของฮ่องกง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ดิ่งลง และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2559 จากระดับ 51.2 ในเดือนก.ค.

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 36 เดือน

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงในเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการลงมติในวันนี้ต่อร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

เมื่อวานนี้ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา โดยความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาล จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


แท็ก ฮ่องกง   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ