ปอนด์พุ่งเทียบดอลลาร์,ยูโร ก่อนสภาอังกฤษโหวตร่างกฎหมายขวาง Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์พุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโร ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติในวันนี้ต่อร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ณ เวลา 17.35 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.89% สู่ระดับ 1.2191 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 0.9036 เทียบยูโร

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลงในวันนี้ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภา ก็จะเป็นการกดดันให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ร้องขอต่อ EU เพื่อขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ นอกเสียจากว่า นายจอห์นสันจะสามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่รัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 19 ต.ค.

ที่ผ่านมา นายจอห์นสันยืนยันว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม และเขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก ซึ่งถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังขู่ว่า เขาจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. หากรัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายสกัด Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันพรุ่งนี้

เมื่อวานนี้ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา

ความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาลในวันนี้ จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ