ปอนด์พุ่งนิวไฮ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ ขานรับความหวังอังกฤษแยกตัวจาก EU โดยมีข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 14, 2019 00:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์พุ่งขึ้นในวันนี้ โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ ขานรับความหวังที่ว่าอังกฤษจะสามารถแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยมีการทำข้อตกลง

ณ เวลา 00.42 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 1.16% สู่ระดับ 1.2475 ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้น 1.03% สู่ระดับ 0.8874 เทียบยูโร

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์รายงานว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอังกฤษ ได้ผ่อนคลายท่าทีที่แข็งกร้าวในการคัดค้านนโยบาย backstop

ที่ผ่านมา พรรค DUP มีแนวคิดต่อต้านนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit และทำให้อังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในช่วงที่ผ่านมา

คาดกันว่า การผ่อนปรนท่าทีของพรรค DUP จะช่วยให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. โดยมีการทำข้อตกลง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเดินทางไปยังลักเซมเบิร์กเพื่อหารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ในวันจันทร์ เกี่ยวกับประเด็น Brexit ก่อนที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำ EU ในวันที่ 17-18 ต.ค.

การพบปะกันระหว่างนายจอห์นสันและนายยุงเกอร์ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ค.

หลังจากที่พบปะกับนายยุงเกอร์ นายจอห์นสันมีกำหนดพบปะกับนายฮาเวียร์ เบทเทล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ