เงินปอนด์พุ่งเทียบดอลล์ รับข่าวอังกฤษ-EU บรรลุข้อตกลง Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงของอังกฤษในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ณ เวลา 18.02 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เงินปอนด์ดีดตัวขึ้น 0.36% แตะที่ระดับ 1.2874 ดอลลาร์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ทวีตข้อความว่า อังกฤษ และ EU ได้บรรลุข้อตกลง Brexit แล้ว โดยระบุว่าเป็นข้อตกลงใหม่ที่เยี่ยมยอด ขณะที่นายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้ยืนยันเช่นกันว่า ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า อังกฤษ และ EU ได้ทำงานร่วมกันในประเด็นเรื่องกฎหมายของข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งรัฐสภาของสหราชอาณาจักรและรัฐสภายุโรป

สำหรับเนื้อหาในข้อตกลงที่ได้มีการทบทวนแล้วนั้น ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบวงกว้าง บรรลุข้อตกลงเรื่องบริการที่เหนือกว่าระดับขององค์การการค้าโลก เห็นชอบในเรื่องความเท่าเทียมกันของบริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน เปิดทางให้มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรี จัดตั้งระบบการเดินทางแบบไม่ต้องใช้วีซ่าสำหรับการเข้าประเทศในระยะสั้น และให้คำมั่นในเรื่องมาตรฐานระดับสูงที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐ การแข่งขัน สวัสดิการ ภาษี และประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ

อย่างไรก็ดี พรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอังกฤษ ยังคงกังขาเกี่ยวกับการลงนาม พร้อมกับระบุว่า ทางพรรคคงจะไม่สามารถสนับสนุนข้อตกลงนี้ได้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของอังกฤษที่มีการเปิดเผยในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษระบุว่า ยอดค้าปลีกในไตรมาส 3 ปี 2562 อ่อนตัวลงแตะ 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ยอดค้าปลีกทรงตัวที่ระดับ 0.6%

โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดค้าปลีกขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการจับจ่ายซื้อสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ