ปอนด์ร่วง กังวลการเมืองอังกฤษป่วน ขณะสภาเตรียมโหวตข้อตกลง Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2019 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโร ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ณ เวลา 22.11 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.36% สู่ระดับ 1.2911 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.17% สู่ระดับ 0.8616 เทียบยูโร

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าวว่า พรรคแรงงานจะไม่สนับสนุนข้อตกลง Brexit ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รวมทั้งตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit

"มุมมองของผมก็คือเราจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายนี้ในวันนี้ รวมทั้งตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit" นายคอร์บินกล่าวในการอภิปรายต่อรัฐสภาในวันนี้

ทางด้านนายจอห์นสันกล่าวว่า เขาจะล้มเลิกความพยายามในการขอการอนุมัติจากรัฐสภาต่อร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit โดยรัฐบาลจะประกาศยุบสภา และมุ่งหน้าไปสู่การจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ หากรัฐสภาไม่ให้การอนุมัติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ในวันนี้

"หากสภาปฏิเสธที่จะให้ Brexit เกิดขึ้น และตัดสินใจที่จะถ่วงเวลาออกไปจนถึงเดือนม.ค. หรือหลังจากนั้น ผมก็มีความเสียใจที่จะต้องพูดว่า เราจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป และจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง" เขากล่าว

ทางด้านโฆษกของนายจอห์นสันกล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากรัฐสภาไม่ให้การอนุมัติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ในวันนี้ ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) เนื่องจาก EU จะไม่อนุญาตให้มีการขยายเวลาในการดำรงสมาชิกภาพของอังกฤษภายใน EU

"การพ่ายแพ้ในสภา จะบ่งชี้ว่ากฎหมายที่มีความจำเป็นต่อการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป จะยังคงถูกแขวนต่อไป" เขากล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Withdrawal Agreement Bill ในวันนี้ และหลังจากนั้น จะตามมาด้วยการลงมติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ