ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งรับเจรจาการค้าคืบหน้า ยูโรอ่อนค่าหลัง EU หั่นคาดการณ์ศก.ยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 8, 2019 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.) ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.30 เยน จากระดับ 108.93 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9955 ฟรังก์ จากระดับ 0.9924 ฟรังก์ แต่หากเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3181 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3183 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1047 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1068 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2820 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2852 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.6900 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6878 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนกำลังพิจารณายกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข่าวในด้านบวก เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนได้สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและไข่จากสหรัฐนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งทำให้การส่งออกสัตว์ปีกของสหรัฐทรุดตัวลง

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน สู่ระดับ 1.1% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 1.2% ในปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า

ทั้งนี้ EC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะไม่สามารถขยายตัวได้มากในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากปัจจัยที่กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงปรากฎอยู่ นอกจากนี้ ความขัดแย้งทางการค้า และความไม่แน่นอนต่อนโยบายการค้ามีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบที่ยาวนานต่อการค้าในระดับโลก

ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เสียงแตกลงในการมติอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติ 7-2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% พร้อมกับออกแถลงการณ์เตือนว่า ข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่รัฐบาลอังกฤษทำไว้กับสหภาพยุโรปนั้น จะฉุดการขยายตัวของอังกฤษในช่วง 3 ปีข้างหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 215,000 ราย

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ