ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร รับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส ขณะตลาดจับตาถ้อยแถลง"พาวเวล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2019 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังก์สวิส หลังจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนของการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.96 เยน จากระดับ 109.02 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9923 ฟรังก์ จากระดับ 0.9931 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3222 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3223 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1009 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1033 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2855 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2854 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6842 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6852 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) ซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้น 0.6 จุด สู่ระดับ 102.4 ในเดือนต.ค. เนื่องจากเจ้าของกิจการคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่มีการขึ้นค่าแรง และขยายกิจการ

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังก์สวิส เนื่องจากการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงไม่ชัดเจน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ขณะที่จีนเองก็ต้องการทำข้อตกลงกับสหรัฐเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ย้ำว่า เขาจะยอมรับข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐและแรงงานสหรัฐเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้า และไม่ได้กล่าวว่าสหรัฐจะชะลอการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU)

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในวันพุธนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ย. จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ